Giới thiệu

Bệnh viện thú y thuộc Trung tâm nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao khoa học thú y Bệnh Viện Thú Y chuyên khám chữa trị, phẫu thuật, siêu âm, tiêm phòng, tẩy giun, cắt tỉa lông, cắt tai,nhận điều trị nội trú, xét nghiệm máu cho thú cưng

Liên hệ

© Bệnh viện thú y Hà Nội 2023, All Rights Reserved.

Business

Thú y Hà Đông hướng dẫn chăm sóc thú cưng sau phẫu thuật

Thú y Hà Đông là nơi thăm khám, chữa bệnh cho động vật. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc các bé sau khi phẫu thuật.

Thú cưng cũng giống như con người, trong cuộc đời chúng không thể tránh được những lúc bệnh tật cần phải phẫu thuật để cứu chữa. Nếu thú cưng sau khi phẫu thuật không được chăm sóc đúng kỹ thuật có thể dẫn tới nhiễm trùng vết thương, bị đau đớn hoặc mất mạng. Vì vậy chăm sóc thú cưng sau phẫu thuật là vấn đề rất quan trọng, đòi hỏi sự tìm hiểu và được hướng dẫn kỹ càng. Những chia sẻ dưới đây của Bệnh viện thú y Hà Nội sẽ trang bị cho bạn một phần kiến thức cơ bản để chăm lo sức khỏe cho các bé.

Có thể bạn quan tâm bài viết: Khám chó mèo định kỳ tại Hà Nội
 
Thú y Hà Đông hướng dẫn chăm sóc thú cưng sau phẫu thuật
Giữ ấm cơ thể cho các bé
Các bé sau khi phẫu thuật cơ thể rất yếu ớt và mệt mỏi vì tác dụng của thuốc gây mê. Vì vậy bạn phải quan tâm đặc biệt đến tình trạng sức khỏe của các bé. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn cứ vuốt ve ôm ấp chúng cả ngày, sẽ khiến các bé mệt mỏi và tốn sức hơn. Trong vòng 48 giờ sau phẫu thuật nên giữ nhiệt độ trong phòng các bé từ 23 đến 26 độ C. Nhiệt độ cao hơn sẽ khiến các bé bị nóng, ảnh hưởng không tốt đến vết mổ. Nhiệt độ thấp hơn sẽ khiến cho các vi khuẩn có hại phát triển và làm nhiễm trùng vết thương của các bé. Tuyệt đối không để các bé tiếp xúc với nhiệt độ bên ngoài môi trường, nhất là khi trời lạnh.

Đừng để thú cưng bị đói
Theo các bác sĩ thú y Hà Đông, thú cưng sau khi phẫu thuật rất yếu ớt và mất nhiều sức. Cho dù vết mổ khiến chúng bị đau đớn và bỏ ăn thì chủ cũng không nên để chúng bị đói. Nếu các bé không được bổ sung chất dinh dưỡng, cơ thể sẽ không thể hồi phục, cũng không có sức đề kháng chống lại các bệnh viêm nhiễm vết thương, thân nhiệt cũng sẽ bị hạ tạo điều kiện phát triển cho các vi khuẩn gây bệnh. Vì vậy bạn nên để bên cạnh bé nhà bạn một bát nước đường và cho bé uống đều đặn theo lời dặn của bác sĩ. Cần quan sát mọi hành động, cử chỉ của thú cưng một cách cẩn thận. Nếu bé có biểu hiện bỏ ăn nhiều bữa, ngủ li bì cần liên lạc ngay với bác sĩ.
 
Thú y Hà Đông hướng dẫn chăm sóc thú cưng sau phẫu thuật

Không để thú cưng tiếp xúc với các động vật khác trong nhà
Sau phẫu thuật bạn tuyệt đối không để các vật nuôi khác trong nhà tiếp xúc với bé. Vì các bé khỏe mạnh thường rất nghịch ngợm, có thể chạy nhảy nhay cắn xe bông gạc, vết mổ cửa thú cưng bị bệnh. Không chỉ vậy, những vi khuẩn từ người vật nuôi khỏe mạnh có thể khiến vết thương của bé mới phẫu thuật nặng hơn và làm cho bé đau đớn hơn. Nên mặc áo rộng hoặc dính băng gạc để bảo vệ vết thương cho thú cưng.

Sử dụng liệu pháp sinh học để thú cưng hồi phục nhanh hơn
Nếu có điều kiện, bạn có thể áp dụng các liệu pháp sinh học để bé nhà bạn phục hồi nhanh hơn. Sử dụng thảo dược, vi chất dinh dưỡng sẽ bổ sung nhiều dưỡng chất cho bé mà lại ít gây ra các phản ứng phụ. Tuy nhiên không nên áp dụng bừa bãi các liệu pháp sinh học mà phải hỏi ý kiến của bác sĩ một cách cẩn thận.

Cho bé uống thuốc
Sau phẫu thuật, các bé sẽ được bác sĩ thú y kê thuốc để bé thoải mái và đỡ đau đớn hơn. Để cho các bé uống thuốc, bạn hãy giấu chúng vào một chiếc bánh, chiếc xúc xích hay bất kỳ món ăn ưa thích nào của bé.
 
Thú y Hà Đông hướng dẫn chăm sóc thú cưng sau phẫu thuật
 
Hy vọng sau bài viết này, bạn đã có thêm một chút kinh nghiệm về chăm sóc các bé cưng sau phẫu thuật. Nếu bạn vẫn đang cảm thấy mơ hồ về việc chăm lo cho các bé, hãy liên lạc với các bác sĩ của thú y Hà Đông để được giúp đỡ tận tình nhé. Chúng tôi – những bác sĩ thú y làm bằng cái tâm, bằng tình yêu vô hạn dành cho động vật sẽ yêu thương thú cưng của bạn như chính con đẻ của mình.